Vì sao chúng ta nên mặc đồng phục công ty?

Để biết được lý do tại sao chúng ta nên có đồng phục, trước tiên chúng ta hãy cùng định nghĩa đồng phục. Wikipedia(đồng phục) và cả Tiếng Anh (uniform) đều chưa có định nghĩa về từ khóa này. Nhưng theo nghĩa Hán việt thì đồng phục có nghĩa là cùng trang phục, tức là nhiều người cùng mặc trang phục giống nhau, giống về màu sắc, kiểu dáng, … trang phục đó gọi là đồng phục. Đồng phục xuất hiện ở khắp mọi nơi, trường học, bệnh viện, cơ quan công sở, cảnh sát,…
Đồng phục xuất hiện ở khắp mọi nơi, trường học, bệnh viện, cơ quan công sở, cảnh sát,…Vậy lý do tại sao mọi người trong các cơ quan, tổ chức, đội nhóm lại mặc đồng phục? Đó là vì:
– Đồng phục thể hiện tính đặc thù của ngành nghề: Mỗi nghề nghiệp, công việc khác nhau thì sẽ có những bộ trang phục khác nhau để phù hợp với tính chất công việc, giúp người khác có thể nhận biết một cách dễ dàng nhất.

– Đồng phục thể hiện thương hiệu của công ty: Thông qua màu sắc trang phục, logo, kiểu dáng,… đồng phục chính là phương tiện quảng bá thương hiệu của bạn đến với mọi người, giúp cho nhiều người biết đến mình hơn đồng thời đồng phục cũng thể hiện được sự chuyên nghiệp của cơ quan, tổ chức đó.

– Đồng phục thể hiện tinh thần đội nhóm, sự gắn bó: Những thành viên cùng mặc một trang phục giống nhau thì họ sẽ cảm thấy gắn bó và chia sẻ với nhau nhiều hơn, họ không chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân mà còn quan tâm đến lợi ích và sự phát triển của tổ chức.
– Đồng phục mang đến sự tự hào: Trong một số tổ chức doanh nghiệp, việc mặc đồng phục được xem như một vinh dự lớn, nhân viên cảm thấy tự hào và hãnh diện khi được khoác lên mình đồng phục của cơ quan, tổ chức đó. Đồng thời mọi thành viên có khuynh hướng giữ gìn văn hóa của doanh nghiệp tốt hơn.
– Đồng phục tạo nên môi trường bình đẳng: Đồng phục mang đến sự bình đẳng giữa mọi người, giúp xáo đi mợi ranh với, khoảng cách giữa con người với nhau , xóa đi ranh giới giàu nghèo và tạo được sự đồng cảm với mọi người với nhau.
Đồng phục là cách marketing rất rẻ mà hiệu quả: Với mỗi chiếc áo, nón đồng phục, mỗi nhân viên hoặc khách hàng mặc áo đồng phục đi trên đường sẽ là sứ giả mang hình ảnh thương hiệu của công ty bạn tới mọi người. Nếu chỉ tính mỗi người mặc đồng phục đi đến công ty và đi về mỗi ngày đã có hàng ngàn người nhìn thấy thương hiệu của bạn ( chưa kể lúc kẹt xe nhé). Với 2 – 3 áo sử dụng trong 1 năm thì có hàng trăm ngàn đến hàng triệu lượt người nhìn thấy thương hiệu của bạn trong khi chi phí chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng. Bạn thử nghĩ xem có phương pháp marketing nào rẻ hơn như thế?
Vậy, nên hay không nên mặc đồng phục: Tại sao nên, vì những ý nghĩa mà nó mang lại. Mang trên mình chiếc đồng phục truyền thống là mang trên mình niềm tự hào của tổ chức. Đặc biệt, mang trên mình tính cộng đồng, không phân biệt ranh giới trong mối quan hệ giữa người với người.
Bạn có thể hỏi ý kiến của những người trực tiếp mặc trang phục đó để có được thêm ý tưởng thiết kế đồng phục riêng cho tổ chức của bạn mà mọi người vẫn hào hứng và tự hào khi mang trên người thương hiệu của tổ chức mình.